BTT 15 – Các tăng sĩ (tiếp theo)

 

PGOK

 

102. NHÂN CHỨNG Số 10

Ô. AMOR: Thầy từ đâu tới?

NHÂN CHỨNG: Tôi muốn nói sự thật nhưng tôi không nghĩ rằng tôi nên nói ra vì sau khi Phái bộ ra đi tôi không biết những gì sẽ xảy ra. Khi tôi bị thương ở Chùa Xá Lợi. Theo ý tôi, tôi không muốn xin xỏ ai bất cứ điều gì. Tôi chỉ muốn được tự do thờ phượng. Như Quý Ngài đã biết là mọi người đều có cha mẹ, con cái, người thân và họ gắn bó với nhau. Tôi gắn bó với họ.

Ô. Koirala đã hỏi nhân chứng này rằng liệu nhân chứng có được báo cho biết là Ô. Koirala người xứ Phật.

NHÂN CHỨNG: Ngài đã đặt nhiều câu hỏi với nhiều người và vấn đề của tôi là không quá khác biệt với họ vì vậy hầu hết vấn đề và các câu trả lời sẽ lại lặp đi lặp lại.

Ô. KOIRALA: Tôi chỉ có những câu hỏi liên quan đến tính chất của những vết thương của Thầy.

Ô. AMOR: Có bao nhiêu tăng, ni cũng bị thương tại Chùa Ấn Quang cùng ngày với Thầy?

NHÂN CHỨNG: 4 người, 1 thầy tăng và 1 ni cô

Ô. KOIRALA: Sao Thầy lại bị thương như vậy?

NHÂN CHỨNG: Tôi không biết liệ do trúng đạn hay trúng thứ gì khác, nhưng nó làm cháy áo cà sa của tôi và đốt cháy tôi và tôi biết như thế. Có tiếng súng nổ nhưng tôi không nghĩ rằng họ bắn đạn. Có thể đó là lựu đạn cay người ta không thể nhìn thấy.

Nhân chứng chỉ vào gót chân của mình được bao phủ bởi một cuộn băng dày và chỉ vào đùi của mình cũng đang bị băng.

Ô. AMOR: Thầy nằm trong bệnh viện mấy ngày?

NHÂN CHỨNG: 60 ngày.

Ô. KOIRALA: Thầy có biết có đồng môn nào của Thầy cũng bị thương hoặc bị gãy chân?

NHÂN CHỨNG: Tôi không biết. Một anh, 4 ngón chân bị đứt và bị một vài người bị bỏng trên cả 2 chân.

Ô. KOIRALA: Có ai bị thương nơi thắt lưng?

NHÂN CHỨNG: Không.

Ô. AMOR: Bây giờ Thầy đã trở lại chùa, Thầy được tự do hành đạo chứ?

NHÂN CHỨNG: Khi Phái bộ đến thăm Chùa Ấn Quang tôi đã ở đó và người khác cũng bị thương, nhưng tôi không được phép để chào Phái bộ. Tôi không có tự do thờ phượng.

Ô. AMOR: Cảm ơn Thầy rất nhiều.

Ô. KOIRALA: Có cái gì ngăn cản Thầy đến gặp chúng tôi tại Chùa Ấn Quang?

NHÂN CHỨNG: Tôi thấy Phái bộ đi qua cửa, nhưng những nhân viên an ninh lại đóng cửa lại.

Ô. IGNATIO-PINTO: Có phải đây là nơi Thầy được điều trị ngay từ đầu?

NHÂN CHỨNG: Vâng, và tôi đã được đối xử tốt.

103. NHÂN CHỨNG Số 11, 12, 13 VÀ 14

Ô. AMOR: Các bạn có thể cho chúng tôi một cái nhìn tổng quát về tình hình Phật giáo như đã diễn biến ở Huế, được không?

Một nhân chứng trao cho Phái bộ những tài liệu khác nhau, một trong số đó, là một lá thư gởi cho Phái bộ được viết bởi chính nhân chứng này, Ô. Amor đọc lớn như sau:

“Huế, ngày 25.10.1963

“Kính gởi các đại diện của LHQ

“Tôi, người ký tên dưới đây cầu xin Quý Ngài chiếu ánh sáng công lý trên tình hình của Phật giáo tại Việt Nam.

“Trong năm năm qua chúng tôi, Phật tử Việt Nam, đã phải chịu đựng một chế độ tồi tệ. Người đứng đâu Nước chúng tôi, Tổng thống Ngô Đình Diệm, không thể kiểm soát cấp dưới của mình ở các tỉnh, đặc biệt là ở Miền Trung Việt Nam, và hàng trăm người là nạn nhân của chế độ vô nhân đạo này.

“Chuyến thăm của Quý Ngài đã cho chúng ta niềm vui to lớn. Chúng tôi yêu cầu Quý Ngài, trong tư cách là đại diện LHQ, và là những vị cứu tinh loài người, hãy cứu tăng, ni và tín đồ thoát khởi tình cảnh tuyệt vọng mà họ đang chịu.

Không cần phải dài dòng về chuyện này. Quý Ngài đã biết rồi những gì đang xảy ra trên Đất Nước của chúng tôi.

Trong khi chờ đợi kết quả của cuộc dt này, xin nhận nơi đây, vv.”

MỘT NHÂN CHỨNG: Câu chuyện bắt đầu cách đây đã lâu, đặc biệt là trong 4 tỉnh, và còn nhiều tỉnh khác. Người Phật tử ở những tỉnh đó có trình lên Chính phủ những nguyện vọng về tôn giáo, nhưng 2 năm trôi qua, và Chính phủ đã không thực hiện điều gì để đáp ứng những đòi hỏi này. Do đó, người ta tin rằng Chính phủ không quan tâm đến những vấn đề của họ, và họ cảm thấy rằng đây là một hình thức áp bức. Điều này dẫn đến sự nghi ngờ và bất bình, nhưng đã không vì thế mà dấy lên các cuộc biểu tình; đây là một cuộc đấu tranh thầm lặng.

Ngày 8.5.1963, lệnh treo cờ Quốc gia có hiệu lực. Vì lệnh này lại rơi vào ngày trước Lễ Phật đản, nên người Phật tử nghĩ rằng lệnh lạc như thế là cố ý chống lại họ. Cờ Phật giáo đã thực sự treo lên khắp thành phố vì vậy để cho lệnh được hiệu lực, cảnh sát đã đến và nói với mọi người hạ cờ Phật giáo xuống vì sắc lệnh đã ra như vậy. Những lá cờ dân Phật tử chưa kịp hạ xuống, thì chính cảnh sát lại hạ.

Sau đó, cũng trong ngày 8.5, bên Phật giáo đã gửi đại diện đến Đại biểu Chính phủ, những đại diện này đã nói với Ô. Đại biểu nói rằng dân Phật tử đã chuẩn bị đâu vào đó cho cuộc lễ, và nhiều tín đồ từ xa đến để dự lễ. Họ yêu cầu được miễn tuân theo lệnh. Đại biểu Chính phủ chỉ đồng ý tạm bỏ lệnh này vào ngày Phật đản, nhưng điều này không làm thỏa mãn họ. Họ muốn treo cờ trong nhiều ngày, và họ muốn rằng cờ Phật giáo có thể được treo ở bất cứ đâu và vào bất cứ dịp nào như một thông lệ. Vì vậy, dân Phật tử trương ra các biểu ngữ với tất cả các khẩu hiệu đưa ra những đòi hỏi.

Vừa cầm các biểu ngữ, Thích Trí Quang vừa tự mình đi đôn đốc các cơ quan chức năng hủy bỏ lệnh. Vào đêm 8.5, theo thông lệ, sẽ có được một buổi phát thanh bài thuyết pháp cho tất cả các Phật tử. Đại biểu Chính phủ đã hứa rằng chương trình Phật tử này sẽ được phát đi một lần nữa trong năm nay nhưng đã không được cho phép. Vì họ không thể nghe được bài thuyết pháp trong nhà của họ, nên một đám đông đã bắt đầu tụ tập ở đài phát thanh. Khi đám đông càng lúc càng đông, cảnh sát đã cố gắng để giải tán đám đông bằng cách sử dụng vòi phun nước. Một cuộc nổi loạn đầy đủ quy mô xảy ra ngay sau đó, trong lúc đó có tiếng súng nổ và tiếng nổ lớn. Sau đó, người ta thấy 8 Phật tử bị chết. Ngày 9.5, trong buổi sáng, một số người, bao gồm cả các nhà sư và tín đồ, tập trung thành từng nhóm để biểu tình. Họ đi tới Tòa đại biểu Chính phủ để xin phép chôn kẻ chết của họ và làm lễ cầu siêu ở sân chùa Từ Đàm. Đồng thời, họ yêu cầu thỏa mãn những nguyện vọng của họ. Đây là quan điểm của chúng tôi về các sự kiện. Chúng tôi thề rằng phong trào của chúng tôi không liên quan gì đến chính trị. Chúng tôi yêu cầu là quyền của chúng tôi phải được tôn trọng.

Ô. AMOR: Người ta đã nói cho chúng tôi biết rằng Phong trào Phật giáo có là Cộng sản thôi thúc. Có phải vậy không?

NHÂN CHỨNG: Không, không phải do Cộng sản. Đây là một phong trào tôn giáo, và những người Cộng sản thì vô thần.

Ô. AMOR: Bạn có thể khẳng định một cách dứt khoát rằng không có những chính trị gia đối lập Chính phủ lấy cớ là vì những đòi hỏi của người Phật tử, đã lợi dụng tình hình để thâm nhập vào Phong trào và để tuyên truyền chống Chính phủ với mục đích lật đổ Chính phủ hay không?

NHÂN CHỨNG: Cộng sản vốn vô tôn giáo, vậy làm thế nào họ có thể thôi thúc Phong trào Phật giáo? Chúng tôi chỉ có lên tiếng đòi hỏi cho chúng tôi. Còn chuyện người ngoài Phong trào lợi dụng cơ hội để tuyên truyền chống Chính phủ, thì tôi không biết có hay không.

Ô. GUNEWARDENE (hỏi một nhân chứng khác): Có phải ông với 13 người khác đã ký một bản khiếu nại về những bất bình gửi đến LHQ. Có đúng như thế không?

NHÂN CHỨNG KHÁC: Không. Nếu chữ ký trên thư khiếu nại này là tên họ dầy đủ của tôi thì chữ ký đó là chữ ký giả. Nếu chữ ký đó chỉ ký tên mà thôi, thì chữ ký ấy là của ai khác.

Ô. GUNEWARDENE: Lễ Giáng sinh nắm ngoái co có nhiều cờ treo trong thành phố không?

NHÂN CHỨNG: Có.

Ô. GUNEWARDENE: Ngay trước Lễ Phật đản, lễ Công giáo khác có treo cờ Vatican không?

NHÂN CHỨNG: Có.

Ô. GUNEWARDENE: Đã có một lễ Công giáo cử hành ở đây chỉ một tuần trước Lễ Phật đản?

NHÂN CHỨNG: Vâng, lễ mừng Đức cha Thục, một tuần trước Lễ Phật đản.

Ô. GUNEWARDENE: Có cờ Công giáo treo vào ngày 5.5 không?

NHÂN CHỨNG: Vâng, tại Đà Nẵng, trong một ngày kỷ niệm cho cha Phan Lac (Đức Cha Phạm Ngọc Chi?

Ô. GUNEWARDENE: Như thế khi có lệnh cấm treo cờ, các Phật tử rất bực bội?

NHÂN CHỨNG: Vâng.

Ô. GUNEWARDENE: Vào một lần nào đó, dân ở 4 tỉnh đã gởi lời khiếu nại về những gì?

NHÂN CHỨNG: Đó là có sự thiên vị và hạn chế; khi họ muốn cử hành lễ lạc, nếu họ không xin phép, họ sẽ bị phạt.

Ô. GUNEWARDENE: Họ gửi một bản nguyện vọng của họ yêu cầu loại bỏ những hạn chế này?

NHÂN CHỨNG: Đúng vậy.

Ô. GUNEWARDENE: Khi nào?

NHÂN CHỨNG: Năm 1960 và năm 1961.

Ô. AMOR: Có chuyện Công giáo được ưu đãi hơn Phật giáo không?

MỘT NHÂN CHỨNG: Có. Bởi vì Tổng thống là người Công Giáo.

MỘT NHÂN CHỨNG: Vâng, đó là một trong năm điều bất bình.

Ô. AMOR: Bất bình như thế nào?

NHÂN CHỨNG: Ví dụ, Giáng sinh là một ngày lễ nghỉ cho cả nước, nhưng chúng tôi luôn phải xin phép để ăn mừng bất kỳ lễ Phật giáo nào.

MỘT NHÂN CHỨNG: Các công chức Phật giáo và gia đình họ không được đi lễ chùa.

Ô. GUNEWARDENE: Quân đội bao giờ giúp sứa soạn Lễ Phật đản không?

MỘT NHÂN CHỨNG: Vâng, trước thì có. Nhưng trong 2 năm qua thì không.

Ô. GUNEWARDENE: Và Lễ Giáng sinh thì sao?

NHÂN CHỨNG: Vâng, người Công giáo được giúp đỡ nhiều hơn nữa.

Ô. GUNEWARDENE: Trong việc xây dựng chùa chiền, các Phật tử có nhận được sự giúp đỡ từ Quân đội trong 2 năm qua không?

NHÂN CHỨNG: Điều đó sẽ phụ thuộc vào tông phái. Quân đội khá là thiện cảm với một số tông phái.

Ô. GUNEWARDENE: Quý Thầy có nhận được sự giúp đỡ nào ở đây?

NHÂN CHỨNG: Có

Ô. GUNEWARDENE: Nhà thờ nhà thánh Công giáo có được Quân đội giúp không?

NHÂN CHỨNG: Chúng tôi nghe nói về điều này, nhưng chúng tôi không quan tâm vì chuyện như thế không liên quan đến chúng tôi. Chúng tôi chỉ quan tâm đến tôn giáo của chúng tôi.

Ô. GUNEWARDENE: Thầy đã nghe nói rằng Đức Cha Thục có căn phố cho thuê để kiếm lời cho Giáo hội của ông ta không?

NHÂN CHỨNG: Chúng tôi đã nghe nói về điều đó, nhưng chúng tôi không thể xác định. Chúng tôi không có cách nào mà biết được.

Ô. GUNEWARDENE: Có chuyện các tăng sĩ phân phát các gói thực phẩm cho Phật tử không?

MỘT NHÂN CHỨNG: Có

MỘT NHÂN CHỨNG KHÁC: Rất ít.

Ô. GUNEWARDENE: Các linh mục Công giáo có phân phối các gói thực phẩm trên toàn bàn tỉnh?

NHÂN CHỨNG: Chúng tôi không biết. Chúng tôi chỉ biết rằng chúng tôi được giúp đỡ rất ít. Chúng tôi không biết về những người khác.

Ô. GUNEWARDENE: Các Thầy có biết chuyện Chính phủ chuyển nhượng đất đai và rừng cho Giáo hội Công giáo khai thác không?

MỘT NHÂN CHỨNG: Vâng, chúng tôi có nghe nói về điều này.

Ô. GUNEWARDENE: Nhà chùa có được như vậy không??

NHÂN CHỨNG: Không.

Ô. GUNEWARDENE: Nếu một tổ chức Phật giáo muốn xây dựng thì phải xin phép, có phải vậy không?

MỘT NHÂN CHỨNG KHÁC: Đúng vậy

Ô. GUNEWARDENE: Còn dân Công giáo thì sao?

MỘT NHÂN CHỨNG KHÁC: Chúng tôi không biết, nhưng chúng tôi biết rằng họ có các cơ sở trong khu vực nhất định. Ví dụ, ở tỉnh Quảng Trị nhân ngày hội Thánh Mẫu La Vang, dân không chỉ được mời đi, nhưng bị buộc phải đi. Còn vào những ngày lễ Phật giáo, chẳng có ai mời mọc gì, nhưng nếu có được mời, thì cũng sẽ bị ngăn cản.

Ô. VOLIO: Chùa này được xây dựng khi nào?

NHÂN CHỨNG: Khoảng 325 năm trước đây.

Ô. VOLIO: Và các tòa nhà mới?

MỘT NHÂN CHỨNG KHÁC: Có 2 tòa nhà mới; một được xây dựng cách đây 33 năm và cái kia 3 trước.

Ô. VOLIO: Chính phủ hỗ trợ Quý Thầy trong việc xây dựng chúng không?

NHÂN CHỨNG: Không

Ô. VOLIO: Trong năm 1961 và 1960, có được phép treo cờ Phật giáo không?

NHÂN CHỨNG: Có.

Ô. VOLIO: Có được hành lễ mà không bị ngăn cản không?

NHÂN CHỨNG: Được hành lễ, nhưng chúng tôi phải xin phép. Có một tỉnh, tỉnh Quảng-Ngãi, không được mừng lễ.

Ô. VOLIO: Từ khi thành lập nước VNCH tời nay, nhân số Phật tử có tăng không?

MỘT NHÂN CHỨNG: Có. Số lượng Phật tử đã tăng lên bởi vì người dân bị bó buộc theo Công giáo, và để phản ứng lại, họ đã trở thành Phật tử.

Ô. GUNEWARDENE: Bao nhiêu tăng, ni cư trú ở đây trong ngày Lễ Phật đản?

NHÂN CHỨNG: Có 60 thầy tăng và 40 ni cô. Con số này bao gồm những ni, sư từ nơi khác đến trong ngày lễ đặc biệt này.

Ô. GUNEWARDENE: Có bao nhiêu vị ở đây ngày hôm nay?

MỘT NHÂN CHỨNG: Chỉ có 2 nhà sư trong ở đây và 6 sa di. Không có ni cô. Nicô, họ sống ở một nơi khác.

Ô. GUNEWARDENE: Thường thường, trước Lễ Phật đản thì có bao nhiêu ni, sơ?

MỘT NHÂN CHỨNG: Còn tùy. Không đều đặn. Nhiều nhất là 4 và ít nhất là 1 vị.

Ô. GUNEWARDENE: Khoảng bao nhiêu người đến lễ chùa vào ngày Lễ Phật đản?

NHÂN CHỨNG: Khoảng 10.000 – và khoảng 1.000 tăng, ni.

Ô. GUNEWARDENE: Khoảng bao nhiêu người trong những ngày lễ nhỏ hơn?

MỘT NHÂN CHỨNG: 200 -300.

Ô. GUNEWARDENE: Bao nhiêu người lễ chùa bây giờ, vào ngày rằm?

NHÂN CHỨNG: Khoảng .

Ô. GUNEWARDENE: Đã có một cuộc biểu tình vào ngày 3.6 ở đây?

NHÂN CHỨNG: Có.

Ô. GUNEWARDENE: Có một số người bị thương?

NHÂN CHỨNG: 60.

MỘT NHÂN CHỨNG: 69.

Ô. GUNEWARDENE: Họ bị thương như thế nào?

MỘT NHÂN CHỨNG: Họ bị ném axít.

Ô. GUNEWARDENE: Có phải Quý Thầy đã bị bắt?

NHÂN CHỨNG: Vâng, chúng tôi đã bị bắt giữ vào sáng ngày 21. 8.

GUNEWARDENE: Vụ bắt bớ xảy ra thế nào?

NHÂN CHỨNG: Vào khoảng 3 giờ sáng ngày 21.8, lính tráng đến và yêu cầu chúng tôi theo họ.

Ô. GUNEWARDENE: Lính tráng vào chùa bằng cách nào?

NHÂN CHỨNG: Nghe có tiếng súng bắn trong khu vực và họ phá cửa chùa.

Ô. GUNEWARDENE (hỏi một nhân chứng khác): Có phải Thầy cũng bị bắt?

NHÂN CHỨNG: Không. Tôi ở chùa khác.

Ô. AMOR: Các Thầy có bị đánh đập không?

NHÂN CHỨNG: Không, tôi không biết về những người khác.

Ô. AMOR: Thầy có biết có những người khác vẫn còn trong tù bây giờ không?

NHÂN CHỨNG: Không có ai còn ở tù ở Huế. Một số đã bị giải về Sài Gòn.

Ô. GUNEWARDENE: Có những ngôi chùa nào khác bị bố ráp không?

MỘT NHÂN CHỨNG: Có năm chùa khác nữa.

Ô. GUNEWARDENE: Những chùa đó có bị hư hỏng không?

NHÂN CHỨNG KHÁC: Quý Ngài có thể thấy các dấu trên các bức tường, và ở đây, nơi cánh cửa đã bị hỏng.

MỘT NHÂN CHỨNG: Tất cả mọi thứ trên bàn thờ đều bị phá vỡ và lấy đi.

Ô. GUNEWARDENE: Quý Thầy có biết trước là chúng tôi sẽ đến đây không?

MỘT NHÂN CHỨNG: Có. Chúng tôi đã được báo cho biết hôm qua, nhưng chúng tôi không biết khi nào Phái bộ sẽ đến.

Ô. AMOR: Quý thầy có bị đe dọa cấm nói sự thật về những bất bình?

NHÂN CHỨNG: Không.

104. NHÂN CHỨNG Số 15, 16 và 17

2 nhân chứng có mặt sẵn và sau đó có nhân chứng thứ đến.

MỘT NHÂN CHỨNG: Tôi rất vui khi thấy Phái bộ đến đây, nhưng tôi già rồi, tôi sợ là, khi có chuyện gì xảy ra, tôi không còn có thể nhìn thấy gì. Tôi không có thời gian để làm bất cứ điều gì, già cả rồi.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Thầy có biết LHQ là gì không?

NHÂN CHỨNG: Tôi không biết.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Thầy có biết chuyện Phái bộ đến đây không?

NHÂN CHỨNG: Tôi không biết bất cứ điều gì về chuyện Phái bộ LHQ đến nước Nam này.

Ô. KOMALA: Thầy có mong chúng tôi đến đây không?

NHÂN CHỨNG: Phái bộ từ LHQ mà đến, bây giờ nói tôi mới biết. Tôi tôi cảm ơn Quý Ngài đã từ phương xa đến Nước này để tìm kiếm cho ra giả, chân. Nhưng tôi đã quá già. Tôi nằm bẹp khi vụ xô xát xảy ra, nên tôi không biết gì cả.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Thầy đang nói về biến cố nào vậy?

NHÂN CHỨNG: Tôi nói đến biến cố ngày 20.8 khi Quân đội súng ông đột nhập vào chùa này. Tôi rất sợ, tôi đang nằm bẹp và tôi không biết những gì đã xảy ra.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Khi Quân đội đã đột nhập vào nơi này, những gì đã xảy ra?

NHÂN CHỨNG: Tôi nghe rất nhiều tiếng ồn bên ngoài, và khi cảm thất nguy hiểm, chúng tôi dồn lại về một góc chùa và khóa lại từ bên trong. Chúng tôi chẳng thấy những gì ngoài đó vì chúng tôi tự khóa mình bên trong.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Chúng tôi không đề cập đến vụ đó bây giờ. Quý Thầy có thể vui lòng cho chúng tôi biết liệu Quý Thầy có được tự do hành đạo hay không?

NHÂN CHỨNG: Từ hồi xưa đến giờ không có chuyện ngăn trở chúng tôi hành đạo. Người ra người vào. Họ đến lễ Phật và chúng tôi thoải mái hành đạo.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Thầy đã ở chùa nơi đây lâu chưa?

NHÂN CHỨNG: Khoảng 13, 14 tháng.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Còn đồng môn của Thầy?

NHÂN CHỨNG: Họ tụ trì ở đây từ năm 1959.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Thầy nói với chúng tôi rằng kể từ khi vụ xô xát xảy ra đã không có chuyện ngăn trở gì chuyện hành đạo ở đây. Nhưng trước đó có chuyện ngăn trở nàokhông?

NHÂN CHỨNG: Trước thời điểm đó không thấy có sự can thiệp nào, nhưng trước 20.8 người ta có vẻ sợ tới chùa. Tuy nhiên, một số người cũng đã đến chùa, nhưng rồi cũng chẳng có chuyện gì xảy ra; họ chỉ đến lễ chùa lạy Phật rồi đi.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Họ sợ điều gì?

NHÂN CHỨNG: Tôi không biết chắc họ sợ gì, nhưng có sự kiện là có lính gác xung quanh và như vậy, họ có thể vì thế mà họ sợ.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Thầy đã ở đâu trước khi đến chùa này?

NHÂN CHỨNG: Trước khi đến chùa này, tôi đã ở chùa Giang Duc (Hồng Đức?), Thu Duc (Thủy Xuân?)

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Thầy đã tụ trì ở đây đã bao lâu?

NHÂN CHỨNG: 5 năm.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Vì sao Thầy chuyển từ chùa kia đến chùa này?

NHÂN CHỨNG: Là vì Hòa thượng tụ trì của ngôi chùa này sẽ khánh thành một ngôi chùa nhỏ trong thành phố quê Thầy ấy, Đinh Tie (Định Tường?), và Thầy đã yêu cầu tôi đến và thay Thầy trong khi Thầy bận làm lễ khánh thành. Trước khi đến đây tôi có sin phép sư phụ và tôi được phép sư phụ tôi cho đến đây.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Chùa sẽ khánh thành lúc nào?

NHÂN CHỨNG: Khánh thành xong rồi.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Thầy sẽ ở lại bao lâu sau khi Thầy đã giúp Thầy kia xong?

NHÂN CHỨNG: Tôi đến để thay thế và sau khi Thầy trở về, thì tôi vẫn tiếp tục ở lại đây, khoảng 14, 15 tháng.

TRƯỞNG PHÁI BỘ (hỏi nhân chứng ​​khác): Có phải Thầy có mặt khi vụ việc xảy ra?

NHÂN CHỨNG KHÁC: Vâng.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Thầy có thể cho chúng tôi biết những gì đã xảy ra trong vụ xô xát được không?

NHÂN CHỨNG: Tôi đã không chứng kiến hết mọi giai đoạn của cuộc xô xát. Tôi không chắc chắn lắm về những gì xảy ra vì vậy tôi không muốn nói bất cứ điều gì về vụ đó bởi vì tôi có thể bị nhầm lẫn vì tôi không nhìn thấy toàn thể sự việc.

Ô. VOLlO: Thầy lúc đó đang ở đâu?

NHÂN CHỨNG: Tôi đang ở trong phòng của tôi; lúc đó đang đêm.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Ai đã bị bắt? Nếu có, thì bao nhiêu?

NHÂN CHỨNG: Có. Tôi không biết bao nhiêu.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Có bao nhiêu người ở đây?

NHÂN CHỨNG: 7.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Có bao nhiêu đã trở lại chùa?

NHÂN CHỨNG: Tất cả đã trở về.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Có phải Thầy bị bắt, và nếu có thì trong bao lâu?

NHÂN CHỨNG: Có. 12 ngày.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Làm thế nào mà Thầy được trở về chùa?

NHÂN CHỨNG: Tôi đã được thả và họ nói với tôi rằng tôi có thể về chùa.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Có ai được thả trước Thầy không?

NHÂN CHỨNG: Tôi không biết vì tôi không biết nơi họ đã bị lưu giữ.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Những người có mặt tại chùa vào thời điểm đó giờ ở đâu hết? Bây giờ chúng tôi thấy chỉ có 2 người mà thôi.

NHÂN CHỨNG: 2 người đang ở đây, 2 người đã đi về thăm nhà, 2 người khác cũng đang ở đây và 1 đã trở lại địa phương của mình.

Ô. GUNEWARDENE: Thầy ở đây ngày Lễ Phật đản vừa rồi?

NHÂN CHỨNG: Không, tôi về quê.

Ô. GUNEWARDENE: Ai là người chịu trách nhiệm về việc cử hành lễ?

NHÂN CHỨNG: Hòa thượng tụ trì ở đây, nhưng bây giờ ông đã về quê. Chúng tôi là chỉ sa di; chúng tôi là đệ tử, không phải là sư lớn; chúng tôi không phải là sư trưởng.

Ô. GUNEWARDENE: Trên tờ danh sách có ghi “liên hệ với Tổng hội Phật giáo”. Ai là hội viên? Thầy có phải thành viên? Ai đại diện Tổng hội Phật giáo?

NHÂN CHỨNG: Trong các Tổng hội Phật giáo có những tăng sĩ cấp cao hơn; chúng tôi không ở trong Tổng hội Phật giáo đó; chúng tôi không biết những thành viên của Tổng hội.

Ô. CORRÊA DA COSTA: Tổng hội Phật giáo có đặt trụ sở tại chùa này hay không?

NHÂN CHỨNG: Trước đây, đây là trụ sở, nhưng bây giờ người Tổng hội tản ra cả rồi; không còn ai ở đây.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Nếu Thầy sợ phải trả lời những câu hỏi của chúng tôi, chúng tôi sẽ không hỏi nữa.

NHÂN CHỨNG: Chúng tôi chỉ là những kẻ qui y; chúng tôi đến đây tu học và được truyền giới, còn chuyện Tổng hội chỉ có các vị hòa thượng mới biết. Sợ hay không sợ, thì cũng thế thôi. Chúng tôi cảm thấy chúng tôi có quyền sợ, nhưng có gì khác đâu vì chúng tôi không biết nhiều về chuyện đó. Tổng hội đã vỡ tan tành rồi. Mọi người đều đã bỏ đi. Chỉ có những người Tổng hội ra đi này mới biết. Chúng tôi không thuộc Ủy ban Trung ương.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Chúng ta có thể tìm thấy bất cứ ai đó thuộc về Ủy ban trong chùa này không?

NHÂN CHỨNG: Đây không phải là vì chúng tôi sợ, nhưng chúng tôi cho Quý Ngài biết là chúng tôi biết chỉ là khách vãng lai. Chúng tôi gặp những người lãnh đạo này; chúng tôi nói chuyện với họ; họ đến lễ Phật, nhưng các vị đó ở đâu chúng tôi không biết. Nói thế, không phải là vì chúng tôi sợ.

Ô. KOIRALA: Thầy là thầy tăng?

NHÂN CHỨNG: Tôi là tu ở đây, đảnh lễ tam bảo, nhưng tôi không thuộc về Ủy ban.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Đã bao lâu giọng nói của Thầy nghe như thế này?

NHÂN CHỨNG: Từ hồi tôi còn nhỏ.

Ô. VOLIO: Ngày 20.8 họ có phá hủy các đồ bàn ghế hay bất cứ điều đồ đoàn khác trong chùa không?

NHÂN CHỨNG KHÁC: Chúng tôi bị giải đi và 12 ngày sau khi chúng tôi trở về chúng tôi thấy tất cả mọi thứ vẫn nằm nơi bình thường.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Quý danh của quý Thầy là gì?

NHÂN CHỨNG: Nếu Quý Ngài muốn biết tên của chúng tôi, chúng tôi sẽ cho Qúy Ngài biết.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Nếu Quý Thầy không muốn cho chúng tôi biết, thì cũng không quan trọng, nhưng chúng tôi sẽ rất vui nếu Quý Thầy cho chúng tôi biết quý danh.

NHÂN CHỨNG: Như thế thì chúng tôi không muốn nói tên của chúng tôi.

Ô. CORRÊA DA COSTA: Quân đội, Cảnh sát có nói với Quý Thầy tại sao Quý Thầy phải ở tù không?

NHÂN CHỨNG: Không ai nói cho chúng tôi biết. Chúng tôi đã bị bắt, nhốt trong xà lim và sau đó chúng tôi đã được thả.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Quý Thầy có hỏi tại sao Quý Thầy bị bắt không?

NHÂN CHỨNG: Chúng tôi đã không hỏi.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Đã có bất kỳ hoạt động chính trị trong chùa này không?

NHÂN CHỨNG: Chỉ vào các ngày lễ các hòa thượng đến đây lễ Phật. Còn như 7 người chúng tôi, chúng tôi chỉ chẳng làm gì hơn là đảnh lễ tam bảo. Chúng tôi không biết liệu các hòa thượng đóng một vai trò nào đó trong chính trị hay không.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Nhiều người đến đây không?

NHÂN CHỨNG: Giữa Tháng Tư và Tháng Bảy Âm lịch nhiều người lễ chùa hơn những ngày thường. Sau đó họ mới biết rằng có nhiều vụ bắt giữ, và số lượng đến chùa do đó giảm bớt.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Có quy định giờ viếng chùa đặc biệt không?

NHÂN CHỨNG: Vào những ngày bình thường, không phải ngày lễ, và ngày chủ nhật, người ta viếng chùa lễ Phật lúc 8g sáng; Xong thì về nhà khi nào tùy họ, nhưng vào ngày 14, 15, 30, 31, những ngày lễ, tín đồ đến chùa lúc 8g tối và lưu lại chùa bao lâu tùy ý.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Hôm nay là ngày lễ?

NHÂN CHỨNG: Không.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Ngày lễ gần đây nhát là khi nào?

NHÂN CHỨNG: Vào chủ nhật tuần rồi.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Ngày chủ nhật tuần rồi không có ai đến chùa?

NHÂN CHỨNG: Có rất ít người, chứ không phải không có ai. Không quá 20 người.

Ô. CORRÊA DA COSTA: Quý Thầy có biết vì sao các thầy tăng đã tự thiêu? Dựa trên sự kiện nào mà Quý Thầy cho là đã có một số thầy tăng tự thiêu?

NHÂN CHỨNG: Chúng tôi không biết động lực gì, nhưng chỉ biết rằng các đại tăng đã tự thiêu. Tiểu tăng như chúng tôi không biết gì về vụ này nhưng các đại tăng thì biết. Tiểu tăng không biết động lực của những vụ tự thiêu đó.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Thầy có bị bắt không?

NHÂN CHỨNG: Có, 12 ngày.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Các thầy bị bắt đi cùng giờ, cùng ngày?

NHÂN CHỨNG: Vâng.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Cùng ở một tù?

NHÂN CHỨNG: Chúng tôi bị tách ra.

NHÂN CHỨNG KHÁC: Chúng tôi ở trong phòng riêng biệt trong chùa nhưng khi bị bắt, chúng tôi bị nhốt chung một xà lim.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Các Thầy được đối xử thế nào?

NHÂN CHỨNG KHÁC: Tôi không bị ngược đãi, nhưng tôi không biết về những người khác.

TRƯỞNG PHÁI BỘ (hỏi nhân chứng khác): Còn Thầy thì như thế nào?

NHÂN CHỨNG: Không bị ngược đãi. Họ nói đi, chúng tôi đi; nói ở, chúng tôi ở; nói sao nghe vậy.

Ô. CORRÊA DA COSTA: Các đại tăng thường trú ở đây?

NHÂN CHỨNG KHÁC: Theo quy định của chùa này số người cư trú vĩnh viễn không được quá 7 người. Bây giờ đang có 7 người.

NHÂN CHỨNG KHÁC: Vào thời điểm nào đó trong quá khứ có thể có nhiều người hơn nhưng tôi không chắc lắm. Ngay bây giờ đã có quy định không được hơn 7 nhà sư.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Thầy nói rằng 2 nhà sư khác đang ở đây; tại sao họ không đến để gặp chúng tôi?

NHÂN CHỨNG: Họ cũng sợ, nhưng nếu Quý Ngài muốn gặp, thì họ sẽ đến. 2 Thầy còn lại đó có thể không biết Phái bộ đến đây.

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Chúng tôi có thể nhờ cho ai đó mời 2 nhà sư đó đến gặp chúng tôi, được không?

NHÂN CHỨNG KHÁC: Thầy kia không chịu đến,

NHÂN CHỨNG KHÁC: Tôi không biết bất cứ điều gì. Nếu Quý Ngài muốn biết, thì đi mà hỏi Ủy ban và Tổng hội hoặc những người khác

TRƯỞNG PHÁI BỘ: Chúng tôi liệu có hiểu đúng khi chúng tôi cho rằng Quý Thầy không muốn nói chuyện với chúng tôi?

NHÂN CHỨNG: Không phải là tôi không muốn nói. Tôi không biết gì hết.

 

 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this:
search previous next tag category expand menu location phone mail time cart zoom edit close