BTT 12 – Đại biểu chính phủ; tướng tư lệnh quân đoàn I…

https://i1.wp.com/members.westnet.com.au/haing/Images/levannghiem.jpg
Tướng Lê Văn Nghiêm

G. PHỎNG VẤN TẠI HUẾ VỚI ĐẠI BIỂU CHÍNH PHỦ, TƯỚNG TƯ LỆNH QUÂN ĐOÀN I VÀ CÁC VIÊN CHỨC KHÁC

84. Vào 30.10.1963, Tướng Tư lệnh của Quân đoàn I đã phát biểu với Phân đoàn Phái bộ được cử tới Huế. Sau đây là bản tường trình đúng từng chữ một của cuộc phỏng vấn với Tướng Tư Lệnh và các viên chức khác ở Huế:

Ô. AMOR: Tôi muốn cảm ơn Ngài về sụ tiếp đón ân cần mà Ngài đã dành cho chúng tôi tại thủ phủ miền Trung Việt Nam. Phái bộ LHQ đã được Ngài và Chính phủ mời đến thăm Huế. Thật không may, toàn thể Phái bộ đã không thể đến đây vì có một số công việc phải được thực hiện tại Sài Gòn và đó là lý do tại sao Trưởng Phái bộ đã sai chúng tôi ra đây.

Chúng tôi sẽ nhất định tường trình với Trưởng Phái bộ lời tường trình của Ngài về những biến cố xảy ra tại Huế và chúng tôi xin cảm ơn Ngài trước về tất cả sự hợp tác của Ngài.

Chúng tôi cũng sẽ rất biết ơn Ngài nếu Ngài có thể cho chúng tôi một bản sao của bản dịch của bài phát biểu và các tài liệu mà Ngài đã nói đến, bằng tiếng Anh và tiếng Pháp.*

*Phân đoàn Phái bộ đã không nhận được những tài liệu này.

ĐẠI BIỂU CHÍNH PHỦ: Trên bàn đó là những tài liệu gốc nếu Quý Ngài muốn kiểm tra chúng. Chúng bị tịch thu vào ngày 21.8, tại các chùa và chúng bao gồm các hồ sơ của các phiên tòa cũng như những lá thư được các nhà sư và những người khác viết. Những tài liệu này là tài liệu thật. Chúng tôi có thể dịch bất cứ phần nào Quý Ngài muốn có. Tôi cũng mời tới đây các người đại diện của các ngành dân sự, quân sự và tư pháp của chính quyền Huế. Họ vừa là Nho gia vừa là Phật tử. Và những người còn lại, họ hoặc theo Khổng giáo hay Phật giáo vì vậy, chúng tôi có thể trả lời bất kỳ câu hỏi về chủ đề này, mà Quý Ngài có lẽ muốn hỏi.

Ô. VOLIO: Tôi muốn tên của tất cả danh sách tất cả các viên chức.*

*Phân đoàn Phái bộ đã không nhận được danh sách.

Ô. AMOR: Phái bộ muốn Ngài giúp đỡ chúng tôi trong việc trả lời các câu hỏi mà chúng tôi có thể đặt ra trong thời gian chúng tôi ở trong thành phố này.

Ô. VOLIO: Tôi có thể đặt các câu hỏi với ai?

ĐẠI BIỂU CHÍNH PHỦ: Với bất cứ ai ở đây

Ô. VOLIO: Có đúng đó vào ngày 7.5, Quân đội đã triệt hạ tất cả các cờ Phật giáo?

TƯỚNG TƯ LỆNH: Quân đội không liên quan gì đến vụ ngày 7.5 này. Quân đội không nhúng tay vào vụ cờ quạt này.

Ô. AMOR: Vụ treo cờ ở Huế có liên quan gì tới các Phật tử?

TƯỚNG TƯ LỆNH: Có một sự hiểu lầm về lệnh của Chính phủ yêu cầu là người dân không treo cờ Phật giáo trên lá cờ Quốc gia. Chỉ có một số nhỏ các Phật nghĩ là họ bị cấm sử dụng cờ mà thôi.

Ô. AMOR: Tỷ lệ giữa người theo Phật giáo và người theo Công giáo tại Huế là bao nhiêu?

ĐẠI BIỂU CHÍNH PHỦ: Tôi không thể cho biết con số chính xác hiện nay. Tôi chỉ biết đa số dân theo Phật giáo. Tôi sẽ tra cứu lại số liệu đó trong tài liệu của chúng tôi.

Ô. AMOR: Ngài có thể cho tôi biết tỷ lệ gần đúng, bây giờ, được không?

ĐẠI BIỂU CHÍNH PHỦ: Trên nguyên tắc, trong toàn nước đa số chúng tôi theo Nho giáo. Đương nhiên có cả Phật giáo và Công giáo, đặc biệt tại Huế, bởi vì trước đây Huế có các gia đình của vua chúa, quan lại, công chức định cư. Khoảng 30 % theo Phật giáo. Phần còn lại theo Khổng giáo và Công giáo. Bây giờ tôi có thể cung cấp cho Quý Ngài vài số liệu từ hồ sơ của chúng tôi về tỷ lệ của viên chức Chính phủ ở đồng bằng Miền Trung Việt Nam. Có 25% theo Công giáo, 31% theo Phật giáo và Nho giáo, 42 %.

Tôi muốn thêm vài nhận xét. Tôi muốn chỉ ra rằng là đặc biệt ở Huế và miền Trung Việt Nam, cũng như ở đây, chúng tôi có tất cả các đại diện của các tôn giáo trong chính quyền. Tôi nói ra như thế là để cho Quý Ngài thấy sự khách quan của chúng tôi và mong muốn của chúng tôi là cung cấp cho Quý Ngài những thông tin sẽ giúp ích cho công tác của Quý Ngái. Ở đây chúng tôi có những nhóm Quân đội, tư pháp, tôn giáo, những đại diện dân và cả Ô. Viện trưởng Đại học. Chúng tôi đã yêu cầu nhóm 1 và nhóm 2, tuỳ theo mỗi lĩnh vực của mình, đón tiếp Quý Ngài ở đây để có thể cung cấp cho Quý Ngài bất cứ thống kê chính xác nào. Hơn nữa, Quý Ngài có thể yêu cầu các người này hoặc bất kỳ cư dân khác của Huế đến gặp Quý Ngài ở bất kỳ lúc nào Quý Ngài muốn trong thời gian Quý Ngài lưu lại ở đây. Tôi nói như thế với Quý Ngài vì chúng tôi đang ở trong một tình hình đặc biệt ở đây. Vì Huế là một thành phố Phật giáo, cho nên Quân đội và Chính phủ đặc biệt dành nhiều sự tôn kính cho Phật giáo, và thật là khó khăn cho việc thi hành công vụ ở đây nếu không có sự tôn trọng Phật giáo. Thật là quan trọng để cho Quý Ngài thấy là các viên chức dân sự và quân sự của Chính quyền sở tại cư xử thế nào đối với Phật tử ở đây.

Ô. VOLIO: Có thật là chuyện, như một phần của tập tục của ngày lễ truyền thống và theo thông lệ từ xưa và có sự thỏa thuận trước với chính quyền, đài phát thanh địa phương phát thanh một băng thu âm về những cuộc cử hành lễ Phật giáo?

TƯỚNG TƯ LỆNH: Từ lâu nay có một truyền thống phát lại những buổi lễ tôn giáo bất cứ khi nào có các cuộc lễ đó. Nhưng các văn bản của buổi phát thanh đó trước tiên phải được nhân viên của đài phát thanh xem qua hầu xem liệu những văn bản đó có nội dung tuyên truyền chính trị chống Chính phủ hay không. Họ hoàn toàn tự do phát thanh bất cứ những gì có nội dung tôn giáo miễn là không cài vào những văn bản đó những chuyện chính trị. Chuyện phát thanh như thế là chiếu theo truyền thống của chúng tôi, và tôn giáo nào cũng được đối xử như thế, Phật giáo hay Công giáo.

Ô. VOLIO: Có đúng đó vào tối 8.5, có một vị sư lấy một cuộn băng thâu những buổi lễ Phật giáo đến các đài phát thanh địa phương, và Giám đốc của đài từ chối phát thanh băng đó, và nếu có chuyện từ chối đó, thì từ chối vì lý do gì?

TƯỚNG TƯ LỆNH: Sự thật không phải là như thế. Bài thuyết pháp đã được ghi âm trước đó vào buổi sáng để phát thanh trên đài phát thanh vào buổi tối. Nhưng lại có một sự khác biệt. Sư Thích Trí Quang đã tận dụng cơ hội này để chèn vào chương trình phát thanh kể trên một số đoạn chống Chính phủ, và Giám đốc đài phát thanh muốn xóa đi những lời lăng mạ chống Chính phủ đó. Nếu lời yêu cầu như vậy của Ô. Giám đốc đài được phía Sư Thích Trí Quang đồng ý, bài thuyết pháp đó sẽ được phát thanh. Nhưng phe Thích Trí Quang đã từ chối, rồi các Phật tử đã cố xâm nhập đài phát thanh để đập phá đài vì thế bạo loạn đã bùng lên.

Ô. VOLIO: Ông có thể cho chúng tôi biết thêm chi tiết về cuộc bạo loạn được không?

TƯỚNG TƯ LỆNH: Những Phật tử ủng hộ Thích Trí Quang, vào chiều tối ngày phát thanh kể trên, đã tụ tập chung quanh Thích Trí Quang để ép Ô. Giám đốc phải phát thanh toàn thể bài thuyết pháp của Thích Trí Quang, bao gồm những lời lăng mạ chống Chính phủ. Nhưng Giám đốc đã từ chối, và đó là lý do tại sao cuộc bạo loạn nổ ra.

Ô. AMOR: Có phải từ xưa đến nay có truyền thống phát thanh các chương trình đặc biệt trong những buổi lễ Phật mỗi năm?

TƯỚNG TƯ LỆNH: Vâng, mỗi năm về tất cả các lễ lạc tôn giáo.

Ô. VOLIO: Co có chuyện dùng hơi độc trong cuộc biểu tình ngày 3.6 không, thưa Ngài?

TƯỚNG TƯ LỆNH: Khí độc đã không hề được sử dụng 03.6 để giải tán những người biểu tình như báo chí và các phần tử cực đoan Phật giáo đã cáo buộc. Quân đội được gọi đến là để giúp cảnh sát địa phương giải tán những người biểu tình. Cảnh sát đã cố gắng thuyết phục dân chúng giải tán theo đúng luật lệ, nhưng cho dù có kêu gọi nhiều lần, dân chúng vẫn không nghe theo. Cuối cùng, cảnh sát đã gọi Quân đội đến giúp cảnh sát địa phương, và Quân đội đã đến mang theo lựu đạn cay. Sau khi yêu cầu đám đông giải tán một lần nữa, và khi các phần tử cực đoan lại từ chối giải tán, chúng tôi đã sử dụng hơi cay để giải tán những người biểu tình. Một số đứng quá gần tchỗ lựu đạn cay và tất nhiên bị trúng hơi cay, nhưng họ chỉ bị trúng hơi cay, và loại khí giới này vốn được sử dụng ở khắp mọi nơi trên thế giới trong loại tình huống như vậy.

Ô. GUNEWARDENE: Ngài đã thừa nhận rằng Huế là một thành phố Phật giáo. Trong thực tế Huế là một Trung tâm cổ xưa của văn hóa Phật giáo tại Việt Nam. Theo tôi biết chỉ có 5% dân số ở đây là Công giáo. Có đúng như vậy không, thưa Ngài?

ĐẠI BIỂU CHÍNH PHỦ: Tôi có thể nói cho Quý Ngài biết ngay rằng về phần người Công giáo, tất cả đều được ghi tên trong sổ bộ của nhà thờ, nên chuyện xác minh về con số tín đồ Công giáo rất dễ. Nhưng để phân biệt ai theo Khổng giáo ai theo Phật giáo thì khó khăn hơn. Khi Quý Ngài tìm kiếm gốc gác của Phật tử, đối với người có pháp danh và được ghi tên tuổi trong sổ bộ nhà chùa, con số những người này không hơn 10%. Một người có thể theo Nho giáo lẫn Phật giáo. Nói theo nguyên tắc, tất cả mọi người Việt Nam đều theo Nho giáo, nhưng một số trong họ lại đi chùa và họ cũng là Phật tử. Họ mời các nhà sư đến nhà họ để cử hành các nghi thức Phật giáo và họ có cảm tình với Phật giáo, mà không hẳn họ là Phật tử.

Ô. GUNEWARDENE: Có phải trước Lễ Phật đản, có lễ kỷ niệm 25 năm thụ phonggiám mục của Đức Cha Thục?

Ô. BỘ TRƯỞNG: Vâng, đúng vậy.

Ô. GUNEWARDENE: Lễ kỷ niệm này kéo dài bao lâu và khi nào lễ chấm dứt?

ĐẠI BIỂU CHÍNH PHỦ: Lễ kỷ niệm thụ phong giám mục này mừng sau 8.5, chứ không phải trước.

Ô. GUNEWARDENE: Nhưng có một lễ kỷ niệm nào đó thuộc loại này trong dịp này trước ngày Phật đản.

TƯỚNG TƯ LỆNH: Giám mục Thục đã được tấn phong làm Tổng giám mục từ nhiều năm trước, nhưng lễ mừng ngân khánh 25 năm làm giám mục* thì sau Lễ Phật đản.

*Đức Tổng giám mục Ngô Đình Thục được thụ phong giám mục năm 1938. (http://giaophanvinhlong.net/Duc-Cha-Phero-Ngo-Dinh-Thuc.html)

ĐẠI BIỂU CHÍNH PHỦ: Tôi nhớ rằng lễ kỷ niệm chỉ diễn ra một cách đơn giản, chỉ giữa các linh mục và một vài công chức.

VIỆN TRƯỞNG ĐẠI HỌC: Lễ nhằm 28.6.

Ô. GUNEWARDENE: Liên quan tới buổi lễ, vậy có chuyện treo cờ Vatican trước Lễ Phật đản không?

ĐẠI BIỂU CHÍNH PHỦ: Tôi thấy rằng Ô. Đại sứ không chấp nhận câu trả lời của tôi bởi vì ông hỏi liệu có treo cờ Vatican trước Lễ Phật đản trong thành phố hay không, cho nên tôi sẽ lần nữa rà lại một cách tổng quát các câu trả lời của tôi cho tất cả các câu hỏi của Ngài để Quý Ngài có thể hiểu những gì Tướng tư lệnh và tôi đã nói. Tôi sẽ dựng lại toàn thể những diễn tiến của vụ này để tôi may ra có thể làm sáng tỏ được những truyền thống và các dữ kiện về chuyện treo cờ này.

Ô. GUNEWARDENE: Tôi chỉ muốn hỏi là liệu những cờ Vatican có được treo ở khắp mọi nơi trong thành phố Huế trước Lễ Phật đản một tuần hay không?

ĐẠI BIỂU CHÍNH PHỦ: Chuyện treo cờ một tuần trước Lễ Phật đản không phải ở Huế, và rằng đó là lý do tại sao tôi muốn tường trình cho Quý Ngài rõ. Trước tiên Tổng thống Ngô Đình Diệm không muốn có sự phân biệt giữa cờ Phật giáo và cờ Công giáo, nhưng ông muốn có sự phân biệt giữa lá cờ Quốc gia và bất cứ lá cờ nào khác, để thể hiện lòng yêu nước của mình. Trong những chuyến đi của ông bên ngoài thủ đô (Sài gòn), mỗi lần ông nhìn thấy một lá cờ Quốc gia rách nát và bẩn thỉu, Tổng thống quở trách ngay người có trách nhiệm. Trước Lễ Phật đản, đã diễn ra một buổi lễ Công giáo mà lại có quá nhiều cờ Công giáo (Vatican), mà lại không có cờ Quốc gia. Chuyện này xảy ra không phải là ở Huế, nhưng ở một nơi khác. Tổng thống đã trở nên tức giận. Đó là một lễ lạc nội bộ (Công giáo), không có liên quan gì tới việc công. Nó diễn ra trong một tòa nhà Công giáo, không phải là một tòa nhà công cộng. Như thế để chấn chỉnh lại chuyện treo cờ Công giáo mà Tổng thống đã quyết định rằng lá cờ Quốc gia phải được treo trên tất cả những cờ khác. Thật không may, lệnh này đã được đưa ra ngày trước lễ Phật giáo. Nếu tôi là Tổng thống, tôi sẽ không ra lệnh thi hành lệnh này ngay. Tôi sẽ đợi cho đến khi kết thúc lễ mừng Phật đản. Như thế sẽ không bao giờ có vụ này. Nhưng rủi ro thay, lệnh này lại có hiệu lực vào ngày trước Lễ Phật đản. Tướng tư lệnh đã nói trong buổi thuyết trình về tình hình của ông rằng lệnh này đã được quyết định là có hiệu lực, cố ý hoặc không cố ý. Tôi muốn nói rằng lệnh đã được quyết định là có hiệu lực một cách cố ý, bởi những kẻ thù và Cộng sản. Lệnh đã bị khai thác bởi những người Cộng sản, là những kẻ đã thâm nhập vào hàng ngũ của Công giáo và Phật giáo, và bọn này đã tận dụng lệnh treo cờ này. Do đó, vụ này không phải do các Phật tử gây ra, nhưng do những kẻ mạo danh là Phật tử và len lỏi vào hàng ngũ Phật tử.

Ô. GUNEWARDENE: Ngài có cho rằng Hòa thượng Thích Tịnh Khiết là một người Cộng sản?

ĐẠI BIỂU CHÍNH PHỦ: Không. Tôi có thể khẳng định rằng Ngài Thích Tịnh Khiết chống lại Phong trào Phật giáo này. Tôi sẽ cho chứng minh cho Quý Ngài biết tại sao mà tôi lại nói như thế. Hiện có một Phật tử chân chính đang ở trước mặt Quý Ngài trong phòng này – Ông Viện trưởng Đại học. Ông không tham gia vào Phong trào Phật giáo này.

Ô. GUNEWARDENE: Vào 10.5.1963, đã có một tuyên ngôn và tên của Tăng thống Hòa thượng Thích Tịnh Khiết nằm trong đó.

ĐẠI BIỂU CHÍNH PHỦ: Qúy Ngài đã hỏi chuyện Tăng thống Hòa thượng Thích Tịnh Khiết có biết đọc (chữ quốc ngữ) hay không chưa?

Ô. GUNEWARDENE: Chưa.

ĐẠI BIỂU CHÍNH PHỦ: Tăng thống Hòa thượng Thích Tịnh Khiết không thể đọc được chữ quốc ngữ. Tôi có thể nói cho Quý Ngài biết rằng Tăng thống không muốn ký vào những tờ giấy đó và khi các đại biểu Phật giáo đến với Tăng thống vào ngày 1.5, Tăng thống không muốn ký vào những giấy tờ đó.

TƯỚNG TƯ LỆNH: Họ đã yêu cầu Tăng thống ký một tài liệu viết bằng chữ quốc ngữ trong khi ông chỉ đọc được chữ Nho, do đó ông không biết những gì ông ký.

Ô. GUNEWARDENE: Ngài có biết Tiến sĩ Hans Holterscheidt và Tiến sĩ Erich Wulff?

ĐẠI BIỂU CHÍNH PHỦ: Tôi biết họ. Tôi đã đón tiếp Tiến sĩ Holterscheidt và tôi có thể đảm bảo với Quý Ngài rằng ông ta là một kẻ điên.

Ô. GUNEWARDENE: Điên mà điều trị 50 nạn nhân?

TƯỚNG TƯ LỆNH: Làm gì có chuyện đó.

ĐẠI BIỂU CHÍNH PHỦ: Với tư cách là một Đại biểu Trung Phần Việt Nam, tôi phải nói với Quý Ngài câu chuyện về các BS Đức qua nhãn quan của tôi. Tôi yêu cầu Phái bộ để cho tôi nói những gì tôi cảm thấy. Tôi đã nói chuyện với ông ta và tôi phải nói ra những gì tôi nghĩ về ông ấy. Tại Việt Nam, Quý Ngài có thể tìm thấy trong một gia đình có cả người Công giáo và Phật giáo sống với nhau. Đây là điểm độc đáo của Việt Nam. Ông ta không hiểu được lòng khoan dung kiểu này. Ông ta chỉ nhớ những tàn bạo của Đức quốc xã. Nhưng người Việt chúng tôi hiếu hòa và không hiểu nỗi những chuyện tàn bạo của Đức quốc xã. Do đó người Việt Nam chúng tôi yêu hòa bình. Người Việt nam không bao giờ có những cuộc cãi vã giữa họ với nhau hoặc giữa các tôn giáo.

Ô. GUNEWARDENE: Co có chuyện xe vận tải Quân đội và các đồ trang bị được đem ra xử dụng trong các lễ lạc Công giáo hay không?

TƯỚNG TƯ LỆNH: Không, chỉ để chống lại Việt Cộng. Tuy nhiên, trong tất cả các ngày lễ tôn giáo, Quân đội có giúp một tay vào việc chuẩn bị lễ.

Ô. GUNEWARDENE: Cả trong lễ Phật giáo?

ĐẠI BIỂU CHÍNH PHỦ: Vâng, trong tất cả các ngày lễ tôn giáo, Quân đội giúp một tay trong việc chuẩn bị lễ, bởi vì trong Quân đội của chúng tôi, chúng tôi có cả lính Công giáo lẫn Phật giáo. Ngày 8.5, chúng tôi đã có binh sĩ Phật giáo treo cờ Phật giáo trong các chùa trong trại lính chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi không từ chối bất kỳ sự trợ giúp nào cho Phật tử.

Ô. GUNEWARDENE: Có một số căn hộ thuộc Giáo hội (Công giáo) đã được dựng lên mới đây.

TƯỚNG TƯ LỆNH: Ở đâu vậy?

Ô. GUNEWARDENE: Ở Huế.

ĐẠI BIỂU CHÍNH PHỦ: Tôi không biết gì về những căn hộ đó. Chuyện này không có dính dáng đến chúng tôi. Tôi sắp trả lời xong cho Quý Ngài và bây giờ Ngài lại đặt một câu hỏi không liên quan chút gì đến chúng tôi, nhưng dẫu sao tôi vẫn có thể trả lời! Tôi có thể tiếp tục được chứ? Ngài lúc nãy hỏi tôi về truyền thống phát thanh lễ tôn giáo trên đài phát thanh. Vâng, đó là một truyền thống truyền thanh lại các lễ hội, bao lâu chương trình phát thanh đó trực tiếp nói về các lễ hội, thậm chí các chương trình thâu thanh từ các thành phố khác, nhưng phải đồng thuận là những chương trình đó phát thanh đến nhà người dân để họ có thể lắng nghe trong nhà của họ, và không phải là một dịp để kêu gọi tụ tập trước của các đài phát thanh để nghe. Vì vậy, vụ rắc rối này được tổ chức và đã kéo dài từ đầu ngày khi toàn thể chương trình cho buổi lễ tôn giáo đã bị thay đổi để đưa ra những yêu sách. Tôi có thể cung cấp cho Quý Ngài những nhân chứng. Họ có thể kể cho Quý Ngài về chuyện này. Nhiều nhà sư đã chống lại sự thay đổi chương trình phát thanh Phật giáo kiểu như vậy. Như thế chương trình như thế đã được Thích Trí Quang hoạch định trước và vấn đề phát thanh được tổ chức vào 7 và 8.5 trước giờ phát thanh đã định chẳng qua là để kích động một cuộc bạo loạn. Đó là lý do tại sao Giám đốc đài đã từ chối phát thanh chương trình kể trên

 

%d bloggers like this:
search previous next tag category expand menu location phone mail time cart zoom edit close